Trang chủ Dạy học STEM Thực hiện giáo dục STEM trong trường THPT Ngô Gia Tự

Thực hiện giáo dục STEM trong trường THPT Ngô Gia Tự

303

Sáng ngày 30/11/2020, tại trường THPT Ngô Gia Tự đã diễn ra hoạt động giáo dục STEM với hình thức bài học STEM. Đây được xem là hoạt động thực hành dạy học STEM đầu tiên trong một buổi học chính khoá của nhà trường. Hoạt động diễn ra theo đúng kế hoạch về giáo dục STEM của nhà trường theo công văn chỉ đạo 3089 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.  

Dạy học STEM chủ đề: Làm thế nào để ngôi nhà của bạn vững vàng trong bão?

 

Hoạt động lần này với chủ đề: “LÀM THẾ NÀO ĐỂ NGÔI NHÀ CỦA BẠN VỮNG VÀNG TRONG BÃO?” Được thực hiện bởi nhóm giáo viên gồm: thầy Đỗ Hoàng Xuyên (môn Hóa học), thầy Nguyễn Thế Hoàn (môn Vật lí), thầy Hà Duy Nghĩa (môn Toán) và cô Nguyễn Thị Ánh Ngọc (môn Công nghệ) cùng với các em học sinh lớp 10A2. Đây là nhóm giáo viên đã tham gia lớp tập huấn về STEM do Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk tổ chức ngày 3/10/2020.

Thầy Đỗ Hoàng Xuyên giới thiệu bài học

 

Tiết học được tổ chức ở Phòng Hội đồng của nhà trường trong bối cảnh tỉnh Đắk Lắk cũng như huyện Ea Kar bị ảnh hưởng nhiều của mưa bão, điều này đã tác động một phần đến tiến trình lên lớp của thầy và trò, tuy nhiên với sự nỗ lực, tiết học đã diễn ra với đông đủ học sinh lớp 10A2. Bên cạnh đó, buổi học còn có sự tham dự của Ban Giám Hiệu cùng nhiều thầy cô giáo trong trường. Sau buổi thực hành, nhóm giáo viên thực hiện đã nhận được nhiều lời động viên cũng như trao đổi chất lượng đến từ Ban Giám Hiệu và thầy, cô giáo tham dự.

Thầy cô dự giờ tiết học

 

Thầy cô dự giờ tiết học

 

Tiết học STEM với chủ đề: “LÀM THẾ NÀO ĐỂ NGÔI NHÀ CỦA BẠN VỮNG VÀNG TRONG BÃO?” với các hoạt động chính gồm:

Đặt vấn đề: HS được xem hình ảnh về những thiệt hại do cơn bão số 9 gây ra ở Miền Trung nước ta trong tháng 10 vừa qua, thông qua đó các em nhận thấy tính cấp thiết của việc gia cố ngôi nhà trước cơn bão và nhận nhiệm vụ.

Kiến thức nền: HS xem cấu tạo của cơn bão từ biển và xác định các lực có thể có khi gió bão tác động đến ngôi nhà. Xác định lí do nhà bị tốc mái hoặc đổ tường.

 

Thầy Nguyễn Thế Hoàn giải thích rõ hơn về các lực tác động lên ngôi nhà trong bão

Xác định vấn đề với mô hình nhà bằng giấy: mỗi nhóm HS được giao một bộ hồ sơ gồm: ngôi nhà bằng giấy, quạt giấy, tăm, keo dán, kẹp giấy và hai bản đánh giá, một được thực trong quá trình thực hiện dự án và một được thực hiện sau khi hoàn thành dự án.

Học sinh làm mô hình nhà

Thảo luận xác định ấn đề: nhóm HS dùng quạt để tạo gió tác dụng vào ngôi nhà giấy, ghi nhận các vấn đề xảy ra.

Học sinh dùng quạt mô phỏng cơn bão tác động lên ngôi nhà

 

 

Giải pháp để giải quyết các vấn đề với ngôi nhà lần 1: HS thảo luận cùng nhau, đưa ra giải pháp gia cố (vẽ vào ngôi nhà trong tranh), thống nhất giải pháp và thực hiện sau đó thử nghiệm lại giải pháp đã đưa ra nhằm gia cố ngôi nhà, giúp phòng tránh gió bão.

Thông qua tiết học STEM với chủ đề: “LÀM THẾ NÀO ĐỂ NGÔI NHÀ CỦA BẠN VỮNG VÀNG TRONG BÃO?”, thứ nhất, cung cấp các tình huống thực tế giúp học sinh hiểu rõ hơn về hiện tượng bão và cách đối phó, giải quyết vấn đề và sáng tạo; thứ hai, giúp học sinh ôn luyện lại kiến thức về lực tác dụng thuộc chương trình Vật lí lớp 10; thứ ba, giúp học sinh phát triển các năng lực: tự học và tự chủ, giao tiếp và hợp tác; thứ tư, giúp học sinh rèn luyện các kĩ năng: phát hiện và giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, trình bày (thuyết trình), …

Hi vọng với việc thực hiện giáo dục STEM trong nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào dạy – học tích cực, theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của trường THPT Ngô Gia Tự.